Thời gian thấm thoát thoi đưa, mới đó mà đã ba năm kể từ ngày đầu tiên tôi bước chân vào mái trường trung học cơ sở Hùng Vương. Tuy đã ra trường hơn mười năm, nhưng lần ấy cứ như lần đầu tôi được đi dạy, cái cảm giác bỡ ngỡ, lạ lẫm, đan xen một chút lo lắng hồi hộp khi tôi đến nhận công tác tại một ngôi trường mới, ngôi trường với nhiều thành tích chuyên môn, và là một trong những trường đứng đầu Huyện, đó chính là trường trung học cơ sở Hùng Vương.
Mọi thứ đều mới lạ với tôi, tôi cảm thấy mình như bị lạc lõng. Nhưng vòng tay chào đón của mọi người và ấn tượng hơn đó là một nụ cười đã giúp xua đi những cảm giác ấy trong tôi; nụ cười ấm áp, trìu mến đã đón tôi vào mái trường trung học cơ sở Hùng Vương này với một sự chân thành và cởi mở. Người cô giáo đã đến bên tôi từ khi tôi mới chập chững bước vào mái trường này, cho đến ngày hôm nay tôi đã quen dần với mọi thứ và xem nơi đây như là ngôi nhà thứ hai của mình. Cô giáo ấy chính là cô Hoàng Thị Kim Oanh, giáo viên giảng dạy môn tiếng Anh tại trường trung học cơ sở Hùng Vương, đồng thời là tổ trưởng chuyên môn tổ Anh văn – Nhạc – Họa, một giáo viên tiêu biểu của ngành Giáo dục huyện Lạc Dương.
Trong suốt thời gian hai mươi bảy năm công tác, cô luôn là một giáo viên yêu nghề, mến trẻ, hoạt bát, năng động, có năng lực chuyên môn tốt, hết lòng tận tụy với công việc, sống giản dị luôn hòa đồng với mọi người, nên luôn được đồng nghiệp yêu mến và phụ huynh tin yêu. Trong những năm gắn bó với nghề cô luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm cũng như những yêu cầu cần có của một giáo viên, về đạo đức nghề nghiệp của một nhà giáo. Ngoài kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ, điều quan trọng cần có ở một giáo viên đó là tình yêu thương, lòng nhân ái, tính chịu khó, kiên trì, bền bỉ… Vì vậy, để hình thành nên những thói quen, nhân cách tốt cho các em thì cô luôn giữ hình ảnh một người giáo viên với lối sống lành mạnh, đạo đức trong sáng, giàu lòng nhân ái. Ứng xử với đồng nghiệp, phụ huynh đặc biệt là với học sinh luôn chuẩn mực và là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.
Với đặc trưng trường THCS Hùng Vương có số lượng học sinh dân tộc thiểu số chiếm đến gần 50 %, do đó học sinh còn nhiều hạn chế trong việc tiếp thu kiến thức. Trình độ học sinh chênh lệch nhau, tiếp thu không đồng đều điều đó làm hạn chế sự truyền đạt và việc mở rộng, nâng cao kiến thức cho học sinh. Đa số học sinh còn rụt rè, nhút nhát, ngại giao tiếp bằng tiếng Anh với bạn bè và những người xung quanh. Bên cạnh đó một số học sinh của trường gia đình thuộc hộ nghèo, phụ huynh ít quan tâm đến việc học của các em, đây chính là các yếu tố không thuận lợi cho giáo viên trong quá trình giảng dạy; tuy nhiên với những nỗ lực của bản thân cố gắng thực hiện chức năng nhiệm vụ được phân công theo quy định cô đã đạt được các kết quả hết sức đáng ngưỡng mộ. Trong giảng dạy, cô luôn đảm bảo đầy đủ hồ sơ giáo viên, quản lý tốt và sử dụng có hiệu quả, luôn được Ban giám hiệu nhà trường và đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lạc Dương, Sở Giáo dục xếp loại tốt. Thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, xây dựng kế hoạch dạy học đúng chương trình, sau mỗi giờ dạy đều rút kinh nghiệm và điều chỉnh thời gian cũng như các hoạt động để phù hợp với học sinh từng khối lớp. Luôn đầu tư cao cho việc soạn giảng theo hướng đổi mới và đảm bảo đầy đủ nội dung bài học theo chuẩn kiến thức kỹ năng môn học theo quy định. Nghiên cứu và thiết kế bài dạy nhằm phát huy tính tích cực của học sinh, tổ chức nhiều hình thức dạy học khác nhau kết hợp sử dụng triệt để các thiết bị, đồ dùng dạy học giúp học sinh học tập thoải mái, nhẹ nhàng và hiệu quả; luôn chú trọng việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh có năng khiếu về Ngoại ngữ để phát triển. Thường xuyên động viên học sinh tham gia tích cực các hoạt động trong giờ học, tận tình giúp đỡ học sinh còn hạn chế hoàn thành môn học, phối hợp thường xuyên với giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh học sinh nhắc nhở học sinh chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập góp phần nâng chất lượng môn học; Năm học 2021-2022, đặc biệt do ảnh hưởng dịch Covid-19 cô đã luôn chủ động giảng dạy ngoài giờ cho học sinh thông qua các kênh Online khác nhau như Messenger, Google meet, Zalo, Zoom khi học sinh không thể đến trường do nghỉ dịch covid-19, giúp các em tương tác tích cực với kiến thức môn học để đảm bảo kiến thức cho các em khi quay lại trường. Trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, hầu như năm nào cô cũng có học sinh đạt học sinh giỏi cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh. Chính vì lẽ đó, nhiều năm liền cô luôn được đánh giá là giáo viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đồng thời cũng được phân công đảm nhiệm làm Trưởng mạng lưới môn tiếng Anh tại huyện Lạc Dương.
Với vai trò là người phụ trách Tổ Mạng lưới môn tiếng Anh của huyện, cô đã phối hợp cùng chuyên viên của Phòng giáo dục và đào tạo huyện Lạc Dương thường xuyên tư vấn, tập huấn, kiểm tra, đánh giá việc quản lý, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và nghiệp vụ thuộc lĩnh vực giáo dục trên địa bàn huyện.
Trên cương vị là một tổ trưởng chuyên môn, cô Hoàng Thị Kim Oanh luôn gương mẫu đi đầu, có trách nhiệm cao trong công việc, cô luôn sáng tạo linh hoạt đổi mới hình thức tổ chức sinh hoạt chuyên môn của tổ như: Đổi mới phương pháp dạy học, giáo dục theo hướng lấy việc học làm trung tâm. Đặc biệt cô luôn có những đề xuất, tham mưu cùng Ban giám hiệu Nhà trường, các bộ phận chức năng, các ban ngành đoàn thể cũng như đội ngũ giáo viên các lớp để cùng nhau làm nên sự thành công trong phong trào giáo dục của Nhà trường. Luôn là người tiên phong đi đầu trong các cuộc vận động và các cuộc thi do trường cũng như ngành phát động như: Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh. Nhiều năm liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, Giấy khen của UBND huyện, Bằng khen của UBND tỉnh, Bằng khen của Bộ giáo dục và đào tạo; đặc biệt trong năm học này, cô là một trong những giáo viên tiêu biểu của tỉnh Lâm Đồng được tỉnh đề nghị nhận Bằng khen của Thủ tướng chính phủ.
Một điều đáng ghi nhận ở cô Hoàng Thị Kim Oanh, đó chính là sự nỗ lực cố gắng hết mình hoàn thành tốt công việc bằng cả cái tâm và lòng nhiệt huyết. Trong thời gian công tác cô đã không ngừng học hỏi tìm tòi từ đồng nghiệp, tham khảo các loại sách, báo để nâng cao kiến thức, kỹ năng của bản thân. Cô luôn bám sát vào kế hoạch và nhiệm vụ năm học của trường, của ngành và ứng dụng nhạy bén những thành quả từ năm trước để xây dựng cho bản thân một kế hoạch hoạt động cụ thể. Bên cạnh đó cô còn biết lắng nghe ý kiến từ đồng nghiệp, mạnh dạn đề xuất ý kiến thiết thực, phát động phong trào đổi mới phương pháp dạy học. Bản thân tôi là một giáo viên mới về trường, tôi luôn được cô động viên, chia sẻ giúp đỡ để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Làm việc với cô, tôi thêm yêu quý cô hơn, và cô đã truyền lửa cho tôi trong sự nghiệp trồng người. Cô luôn động viên và nói với tôi rằng: “Em hãy dạy học sinh với tất cả cái tâm của mình; giảng dạy, sáng tạo, đổi mới với phương châm “Mỗi giờ lên lớp là một bước tiến trong giảng dạy, mỗi ngày đến trường có một đổi mới trong công việc.”. Cô là một người giáo viên dường như không biết mệt mỏi. Có những hôm cô tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi từ lúc 5 giờ sáng, dù khoảng cách từ nhà cô đến trường hơn mười cây số. Cô vẫn tràn đầy nhiệt huyết trong từng bài giảng của mình. Tôi cảm thấy thật ngưỡng mộ và trân quý biết bao người nhà giáo nhân dân, Hoàng Thị Kim Oanh.Trong các năm học qua, cô đã thực hiện nhiều chuyên đề, giải pháp có hiệu quả với phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, góp phần thực hiện có hiệu quả việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW. Với những hoạt động nêu trên, cô là giáo viên tiêu biểu được Sở giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng tặng Kỷ niệm chương Tuyên dương nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu năm 2016. Ngoài ra, cô đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân Huyện Lạc Dương tặng giấy khen về “Có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Huyện Lạc Dương khóa XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025”. Không chỉ thế, cô còn nhận được thư cảm ơn, động viên của đồng nghiệp và phụ huynh học sinh về công tác giảng dạy, bồi dưỡng học sinh giỏi trong năm học.
Trong công tác đoàn thể, cô Hoàng Thị Kim Oanh luôn tích cực tham gia phong trào thi đua “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” lồng ghép với phong trào thi đua “Hai tốt”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” với các cuộc vận động lớn của ngành và phong trào phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc, trong nhiều năm liền đều đạt giáo viên “Hai giỏi”, “Gia đình văn hóa tiêu biểu” tại khu dân cư. Là người giàu lòng nhân ái, Cô luôn tham gia các công tác xã hội, từ thiện, đền ơn đáp nghĩa được công đoàn trường phát động như: đóng góp quỹ Vì người nghèo, Quỹ giáo viên bị bệnh hiểm nghèo … Trong mùa dịch CoVid - 19, cô tham gia đóng góp hỗ trợ cả tiền mặt và một số nhu yếu phẩm cần thiết như: khẩu trang, thịt, cá, trái cây cho học sinh và giáo viên của trường bị cách ly theo quy định.
Với những việc làm thiết thực và những thành tích đạt được như trên cô đã được Lãnh đạo trường, đồng nghiệp trường Trung học cơ sở Hùng Vương ghi nhận là tấm gương sáng cho các đồng nghiệp học tập và noi theo. Cô xứng đáng là tấm gương tiêu biểu, điển hình tiên tiến “Cô giáo mẫu mực” một tấm gương sáng, tấm gương đạo đức hết lòng vì sự nghiệp trồng người cho thế hệ mai sau của Trường trung học cơ sở Hùng Vương.
Lạc Dương, ngày 28 tháng 10 năm 2022
Người viết
Võ Thị Kim Sen